banner mới

Thứ bảy, 07/05/2016

Hành trình phát triển của Xi măng Sông Gianh

Sau 10 năm có mặt trên thị trường, công ty có tốc độ tăng trưởng 30% một năm và chiếm đến 25% thị phần miền Trung.

Sau 10 năm có mặt trên thị trường, công ty có tốc độ tăng trưởng 30% một năm và chiếm đến 25% thị phần miền Trung.

Theo Tạp chí Xi măng quốc tế, nhà máy xi măng Sông Gianh được xem là một hiện tượng khi vận hành vượt mức 110% công suất thiết kế. Với gần 10 năm gắn bó trên thị trường, công ty có sự tăng trưởng liên tục với tốc độ 30% một năm và trở thành thương hiệu hàng đầu tại miền Trung chiếm 25% thị phần cùng hệ thống cửa hàng hơn 1.600 đại lý khắp miền Trung và Tây Nguyên.

Trong thời gian đó, nhà máy xi măng Sông Gianh trải qua nhiều thăng trầm của cơ chế thị trường, với sự cạnh tranh của lĩnh vực vật liệu xây dựng và chống chọi với lụt bão thiên tai khu vực miền Trung... Tuy nhiên, công ty đã từng bước vượt qua khó khăn, tạo dựng thương hiệu trên thị trường.

xi-mang-song-gianh-vuot-110-cong-suat-thiet-ke

Nhà máy Xi măng Sông Gianh.

Năm 2011, trong bối cảnh ngành xi măng gặp nhiều khó khăn, ban lãnh đạo của Xi măng Sông Gianh nhận thấy cần tìm ra hướng đi mới phù hợp với xu thế chung của nền kinh tế. Với chương trình tái cấu trúc mạnh mẽ, thương hiệu Xi Măng Sông Gianh tăng trưởng liên tục và phủ khắp 16 tỉnh khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

Sau khi cổ phần hóa, Xi măng Sông Gianh đã tiến hành triển khai chương trình tái cấu trúc doanh nghiệp, định hướng tập trung nguồn lực vào sản xuất và kinh doanh xi măng. Theo đó, công ty được đầu tư dây chuyền sản xuất theo công nghệ lò quay phương pháp khô, do hãng Polysius - Cộng hoà Liên Bang Đức cung cấp với công suất 1,4 triệu tấn một năm. Ngoài ra, công ty còn đồng bộ triển khai dự án hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) trong quản lý, đào tạo nhân sự.

Tình hình thị trường khó khăn cũng như yêu cầu thiết lập một hệ thống lớn như ERP trong khi đảm bảo tình hình kinh doanh làm gia tăng áp lực lên toàn bộ hệ thống. Không chỉ cải thiện mục tiêu kinh doanh và giản đơn các quy trình, công ty còn đảm bảo các hoạt động được triển khai hiệu quả. Nhờ đó, sản xuất kinh doanh của công ty tăng trưởng bình quân 20-30% một năm, lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước. Từ các công trình xây dựng dân dụng đến cả các công trình có quy mô hiện đại, sản phẩm xi măng Sông Gianh đều có mặt như thủy điện Đakmi4, cảng Hòn La, nhà máy lọc dầu Dung Quất...

Điều chỉnh giá bán và chính sách bán hàng hợp lý tại từng thời điểm luôn được ban lãnh đạo nhà máy chú trọng, sản phẩm xi măng Sông Gianh được tiêu thụ mạnh tại thị trường các tỉnh ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Đây là những thị trường giàu tiềm năng về xây dựng, tuy có ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nhưng việc đầu tư chất lược các dự án cơ sở hạ tầng với tốc độ tăng trưởng khá cao. Không chỉ có thị trường ổn định, chất lượng sản phẩm của xi măng Sông Gianh luôn được khách hàng đánh giá cao.

xi-mang-song-gianh-vuot-110-cong-suat-thiet-ke-1

Ông Nguyễn Ngọc Thân - Giám đốc nhà máy.

Nói về chiến lược tiêu thụ sản phẩm, ông Nguyễn Ngọc Thân - Giám đốc nhà máy cho biết: "Sản xuất hàng hóa phải đảm bảo chất lượng, giá thành cạnh tranh là điều cần thiết. Thế nhưng, trong cơ chế thị trường hiện nay, công ty cần xây dựng chuyên nghiệp mạng lưới tiêu thụ đến tận tay khách hàng".

Vì vậy, công ty đã chú trọng đầu tư phát triển mạng lưới tiêu thụ rộng khắp. Bên cạnh những khách hàng lớn thì khâu bán lẻ là mảng thị trường cũng được chú trọng. Phát triển hệ thống bán lẻ chính là cầu nối để Xi măng sông Gianh khẳng định chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Mạng lưới đại lý bán hàng của công ty đã có mặt tận những vùng sâu, vùng xa, đảm bảo phủ kín những thị trường "ruột" như miền Trung, Tây Nguyên và Đông Nam bộ.

Với phương châm "chất lượng sản phẩm và tiện ích dịch vụ đến người tiêu dùng", công ty đang triển khai xây dựng chiến lược quảng bá thương hiệu và tiếp thị khách hàng, giới thiệu sản phẩm bằng nhiều hình thức. Bám sát diễn biến của thị trường để có chính sách, cơ chế bán hàng phù hợp, kích thích các nhà phân phối mở rộng thị trường. Mục tiêu lâu dài của Xi măng sông Gianh là trở thành sản phẩm có thương hiệu mạnh, từng bước chiếm lĩnh thị phần xi măng trong nước, với các sản phẩm xi măng chất lượng cao.

Ông Nguyễn Ngọc Thân khẳng định: "Xi măng Sông Gianh đã tạo được uy tín nhất định sau 10 năm ra đời. Sản phẩm của công ty đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Dù hiện tại, thời kỳ khó khăn của ngành xi măng vẫn còn nhiều, nhưng công ty vẫn rèn giũa để vững bước trong hành trình mới - hành trình khẳng định vị thế và thương hiệu trên thương trường".